Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Bệnh trĩ nội là gì?

Bệnh trĩ được hình thành do giãn nở quá mức các mạch máu, tĩnh mạch ở trĩ. Bệnh trĩ có thể bắt gặp ở tất cả mọi người từ người lớn cho đến cho trẻ em, ở cả nam và nữ. Bệnh này khá phổ biến, nếu không phát hiện kịp thời sẽ bị nguy hiểm tới cuộc sống hằng ngày. Sau đây sẽ là một số thông tin về bệnh trĩ giúp những bạn có khả năng hiểu hơn về bệnh này.



Bệnh trĩ nội là gì?

Bệnh trĩ nội là lúc những búi trí hiện diện bên trong hậu môn, tùy vào mức độ sẽ gây đau, rát, ngứa và làm xuất huyết khi đi đại tiện. các búi trĩ có thể trồi ra phía ngoài hậu môn và tự co lại vào bên trong nhưng nếu nặng hơn thì các búi trĩ sẽ không tự thụt vào bên trong được. Trĩ nội là do các xoang tĩnh mạch trĩ trên phồng to, bề mặt các búi trĩ nội là niêm mạc của ống hậu môn

Nguyên do của bệnh trĩ nội

- Do chế độ dinh dưỡng nhiều lần sử dụng bia rượu, chất kích thích và đồ ăn cay nóng và hằng ngày ít uống nước sẽ dẫn đến nguy cơ bị trĩ cao
- Do táo bón lâu ngày không có thói quen đi đại tiện hằng ngày, đi đại tiện lâu và khó khăn, phải rặn nhiều cũng là nguyên do xảy ra bệnh trĩ.
- các người nhiều lần ngồi lâu một chỗ, không đi lại nhiều sẽ có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao hơn.
- nữ giới trong quy trình mang thai sẽ khiến vùng chậu bị tăng áp lực và lúc sinh con cần thiết phải dùng sức để rặn và đẩy em bé ra ngoài cũng dễ gây trĩ
- Bên cạnh đó, tuổi tác, bệnh tật và yếu tố di truyền cũng là các tác nhân dẫn đến bệnh trĩ.

Những cấp độ trĩ nội
Tùy vào cấp độ sa búi trĩ mà có khả năng phân ra thành 4 mức độ
- Trĩ nội cấp độ I: Vùng hậu môn có hiện tượng đại tiện ra máu, máu có thể dính ở trên phân hoặc có khả năng dính trên giấy vệ sinh. Búi trĩ bị phình ra hoặc không sa ra ngoài.
- Trĩ nội mức độ 2: ở mức độ này máu sẽ chảy ra nhiều hơn và dễ gây viêm tấy, đớn đau, búi trĩ sẽ to hơn và lòi ra ngoài hậu môn nhưng có thể tự thụt vào được.
- Trĩ nội cấp độ 3: ở giai đoạn này thì bệnh đã nặng hơn khiến cho người bệnh cảm giác thấy khó chịu và đớn đau tăng lên khá nhiều, búi trĩ bị sa ra ngoài và rất khó để thụt vào.
- Trĩ nội cấp độ 4: khi này búi trĩ sẽ bị sa ra ngoài, không thể thụt vào được dù sử dụng tay đẩy vào cũng không được.

Khi trĩ nội ở mức độ 3 và 4, thường đi kèm những dấu hiệu cấp tính như đi ngoài khó khăn, đau rát và có khả năng nứt kẽ hậu môn,… và buộc phải phải thực hiện phẫu thuật.
lúc phát hiện ra mắc bệnh trĩ thì việc điều trị cần được thực hiện càng sớm càng tốt để được chữa trị kịp thời giảm thiểu dẫn đến những hệ lụy rất lớn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét